Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 10 tháng 3, 2011

Hỏi - Đáp

FAQ – HỎI ĐÁP NHANH



 =============================================================================


FAQ – TRẢ LỜI
1. Trung tâm Thông tin - Thư viện Đại học Nông nghiệp tổ chức theo hình thức nào? ích lợi của hình thức đó ra sao?
·    Trung tâm TT-TV tổ chức theo hình thức Kho mở. Bạn đọc có thể tiếp cận trực tiếp với nguồn tài liệu có trong kho Thư viện, vừa tăng cường phạm vi và hiệu quả tìm kiếm đồng thời vẫn tiết kiệm được thời gian ;

2. Lịch phục vụ của Trung tâm như thế nào?
·    Trung tâm TT-TV làm việc theo giờ hành chính, riêng phòng đọc Mở phục vụ thêm ngày thứ 7 và các buổi tối từ 18h → 21h ( các ngày 2, 3, 4,& 5 trong tuần). Chiều thứ 6 hàng tuần nghỉ phục vụ để vệ sinh và sắp xếp kho sách. Kho giáo trình phục vụ mượn sách giáo trình theo lịch vào đầu – cuối học kỳ và các thứ hai hàng tuần trong tháng;

·    Bạn có thể đọc, mượn về nhà các loại hình tài liệu có tại thư viện: sách tra cứu, sách tham khảo, luận văn, luận án, giáo trình, báo, tạp chí, đĩa CD..., truy cập internet miễn phí, tự học ngoại ngữ... Bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin tài liệu của các thư viện khoa (được thể hiện trên CSDL chung của thư viện) và các nguồn thông tin, các Website chuyên ngành khác mà thư viện cung cấp thông qua phân hệ OPAC và trên trang Web của thư viện, Nếu có nhu cầu, bạn có thể tự nghiên cứu tài liệu của cá nhân trong Phòng đọc tổng hợp dành cho sinh viên.
Bạn cũng có thể xem được toàn văn tài liệu điện tử của các tài liệu tìm được ngay trong thư viện. 
Ngoài ra Thư viện còn cung cấp thông tin theo yêu cầu bạn đọc và hệ thống  chỉ dẫn hỗ trợ bạn đọc trong quá trình sử dụng thư viện như: hệ thống OPAC, các sơ đồ, bàn chỉ dẫn thông tin, các khoá tập huấn miễn phí...

·    Nếu bạn là cán bộ công nhân viên chức hoặc sinh viên của Trường Đại học Nông nghiệp, bạn được cấp 1 thẻ thư viện sử dụng trong suốt thời gian học tập, công tác tại trường (thẻ thư viện chính là thẻ Công chức, thẻ Sinh viên hay thẻ Học viên). Nếu không thuộc các đối tượng trên, khi muốn sử dụng thư viện bạn cần mang theo giấy giới thiệu của cơ quan chủ quản để tiện liên hệ.

·    Nếu bạn là sinh viên, học viên của Trường ĐHNN thì việc tham gia lớp tập huấn “kỹ năng khai thác và sử dụng thư viện” là điều kiện bắt buộc để được vào kho mở. Khóa tập huấn này cung cấp cho bạn  kỹ năng tìm tin trên cơ sở dữ liệu điện tử, cách tra cứu tài liệu trên phần mềm thư viện điện tử LIBOL, cách sử dụng kho mở nhanh chóng và hiệu quả.... Đây là những kiến thức cơ bản để bạn có thể sử dụng tốt nhất hệ thống Thư viện mở. Nếu bạn là cán bộ của trường, bạn không bắt buộc phải tập huấn, bạn sẽ được cán bộ thư viện phát tờ rơi hướng dẫn hoặc trực tiếp chỉ dẫn (nếu bạn yêu cầu); nếu bạn không phải cán bộ hoặc sinh viên trong trường, bạn có thể yêu cầu cán bộ thư viện giới thiệu và hướng dẫn cách tìm kiếm;

·    Libol (Library Online) là bộ phần mềm giải pháp thư viện điện tử – thư viện số được công ty Tinh Vân nghiên cứu và phát triển từ năm 1997. Được triển khai trên khoảng 60 thư viện công cộng và thư viện các trường đại học trong cả nước, hiện Libol được đánh giá là giải pháp thư viện điện tử hiện đại và phù hợp nhất tại Việt Nam.
Libol giúp các thư viện:
-    Tin học hóa tiến trình công việc
-    Số hóa tài nguyên
-   Cá nhân hóa hoạt động khai thác
-   Toàn cầu hóa kết nối liên thư viện
-    Đa dạng hóa dịch vụ
-   Chuẩn hóa nghiệp vụ
Libol có rất nhiều tiện ích cho người dùng như: Thông báo ấn phẩm mới, xem lịch làm việc của Thư viện, góp ý trực tuyến, tạo lập một trang cá nhân,  tra cứu liên thư viện và tham gia diễn đàn bạn đọc... 

·    Trước hết, bạn cần truy cập vào website của trường ĐHNNI www.hua.edu.vn , tại đây bạn có thể vào trang của Trung tâm Thông tin – Thư viện, chọn Mục lục trực tuyến; hoặc vào mục Thư viện điện t ngay trên website của trường.
→ Nhập biểu thức tìm theo một trong các điểm truy cập: Nhan đề tài liệu, tên tác giả, năm xuất bản hoặc từ khóa...→ Nhấp vào nút Tìm kiếm
Màn hình sẽ đưa ra danh sách tài liệu tuơng ứng với yêu cầu tìm của bạn. Nhấp chuột vào nhan đề tài liệu cần đọc để xem phần mô tả nội dung chi tiết  như: tên tài liệu, tên tác giả, năm xuất bản, nhà xuất bản, ký hiệu kho và ký hiệu xếp giá (vị trí lưu giữ từng bản sách của tài liệu trong kho)
Bạn có thể giới hạn hoặc mở rộng kết quả tìm bằng cách sử dụng tính năng tìm nâng cao hiển thị ngay trên giao diện chính của OPAC.
Bạn cũng có thể lựa chọn tìm theo từng dạng tài liệu: sách, luận án, luận văn, ấn phẩm định kỳ, tài liệu điện tử, CD...và thực hiện các bước tìm kiếm như trên. 

KTC: Bao gồm sách tra cứu, từ điển, bách khoa toàn thư, luận án tiến sỹ, luận văn thạc sỹ – chỉ được đọc tại chỗ, không cho mượn về.
KM: Bao gồm các sách tham khảo – Phục vụ đọc tại chỗ và mượn về nhà
LUU: Tài liệu xuất bản trước năm 1980 - Phục vụ theo yêu cầu
KGT: Bao gồm các sách giáo trình – Cho mượn về theo học kỳ
KTT: Gồm báo, tạp chí và các ấn phẩm định kỳ khác - Phục vụ đọc tại chỗ
Ký hiệu xếp giá (thường được dán ở gáy sách hoặc trên cùng của trang bìa) cho biết vị trí của tài liệu trên giá, căn cứ vào nguyên tắc sắp xếp kết hợp các yếu tố: Chỉ số phân loại – Ký hiệu tác giả - Năm xuất bản. 

·    Sau khi đã tìm thấy tài liệu quan tâm trên phần mềm Thư viện điện tử LIBOL, bạn cần ghi nhớ ký hiệu kho, số giá, ký hiệu xếp giá,  tình trạng của tài liệu (rỗi hay bận), sau đó tìm đến đúng kho, tìm đúng số giá, xem bảng chỉ dẫn chủ đề trên bảng đầu giá, tìm đến ngăn giá có chứa chủ đề cần tìm và tìm theo ký hiệu xếp giá đã được ghi lại.

·    Khi bạn tìm được tài liệu và muốn mượn về nhà, bạn cần kiểm tra tình trạng của tài liệu, sau đó mang ra quầy thủ thư để nhân viên thư viện tiến hành thủ tục ghi mượn và khử từ tài liệu trước khi mang sách ra khỏi thư viện, bạn cần quan sát thao tác của thủ thư trên máy tính kết nối song song để biết chắc chắn thủ thư đã ghi mượn và khử từ đủ số lượng sách mà bạn định mượn. Trong trường hợp cổng kiểm soát báo động có nghĩa là sách chưa được khử hết từ, bạn cần quay lại quầy ghi mượn để thủ thư kiểm tra lại.

·    Xin vui lòng liên hệ với cán bộ thư viện ngay tại phòng đọc để được phục vụ, lệ phí photocopy là 200 đồng/trang. 

·    Theo nội quy của Trung tâm TT-TV, đối với sách tham khảo, bạn được mượn tối đa 3 cuốn /10 ngày. Nếu cần thêm thời gian bạn có thể liên hệ với thủ thư để gia hạn thêm 05 ngày. Trường hợp bạn mượn tài liệu quá thời hạn này, bạn sẽ phải nộp phạt 500 đồng/ngày/cuốn.
Đối với giáo trình, thời gian mượn là 1 học kỳ. Quá hạn thông báo trả giáo trình mức phạt quá hạn cũng được áp dụng như đối với sách tham khảo.

·    Tất cả các tài liệu có trong thư viện đều được gắn thiết bị chống trộm. Khi bạn mang tài liệu chưa được ghi mượn ra khỏi thư viện, hệ thống cổng từ sẽ phát tín hiệu báo động. Ngoài ra còn có hệ thống camera theo dõi được gắn nhiều nơi trong TV.

·    Khi bạn đánh mất thẻ thư viện (thẻ sinh viên, thẻ học viên...) bạn cần báo ngay cho cán bộ phòng mượn biết để tạm thời khoá thẻ đề phòng người khác nhặt được sử dụng để mượn tài liệu, sau đó bạn cần làm đơn xin cấp lại thẻ (trong trường hợp bạn chuyển khoa, chuyển lớp, xuống khoá.. bạn cần có xác nhận của phòng đào tạo và khoa quản lý - bạn có thể sử dụng bản photo quyết định của phòng đào tạo), cùng với lệ phí làm thẻ và nộp tại phòng Hành chính tổng hợp – Trung tâm TT-TV vào thứ 4 hàng tuần để được cấp lại. Nếu bạn làm hỏng thẻ, bạn chỉ cần mang thẻ cũ đến để xin cấp lại. Bạn có thể xem thủ tục chi tiết tại bảng thông báo của Trung tâm.

·    Giáo trình được Trung tâm TT-TV phục vụ cho mượn vào đầu học kỳ và các thứ hai hàng tuần trong tháng. Trung tâm cũng tổ chức bán giáo trình cho bạn đọc có nhu cầu sử dụng lâu dài, danh mục giáo trình bán có thể tìm trên website của trung tâm hoặc tại quầy bán Giáo trình.  

·    Khi bạn truy cập vào trang web của Trung tâm Thông tin – Thư viện, bạn có thể tìm thấy một số cở sở dữ liệu điện tử và cơ sở dữ liệu miễn phí trên internet.
Bạn cũng có thể tham khảo một số trang dưới đây:
 http://            www.ingentaconnect.com

·    Bạn cần đọc kỹ Nội quy thư viện được đặt ngay tại cửa chính của thư viện, trong các phòng đọc đều có các quy định về sử dụng tài liệu mà bạn cần phải thực hiện... bạn cũng có thể truy cập vào website của Thư viện để xem các quy định, quy chế:  địa chỉ truy cập vào website : http://www.hua.edu.vn/trungtam/thuvien/               
·    Nếu bạn muốn thanh toán ra trường, bạn phải đảm bảo là mình không còn nợ tài liệu của thư viện, cán bộ thư viện sẽ kiểm tra và xác nhận vào giấy thanh toán ra trường của bạn., bạn có thể  thanh toán cá nhân hoặc cho cả lớp; nếu bạn là học viên cao học, bạn phải nộp cho thư viện luận văn tôt nghiệp (bản in đã chỉnh sửa hoàn chỉnh và 01 đĩa CD). Bạn cần liên hệ trực tiếp với cán bộ thư viện tại các Phòng đọc

·    Trung tâm TT-TV rất mong nhận được sự ủng hộ của các bạn dưới nhiều hình thức nhằm làm phong phú thêm nguồn tư liệu, nếu bạn có tài liệu, sách, báo, tạp chí, CDROM... muốn chia sẻ, tặng biếu...xin liên hệ với Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ của trung tâm TT-TV. Số ĐT: 8766711 – máy lẻ 203, hoặc e-mail: ptmai@hua.edu.vn.

·    Nếu bạn muốn đóng góp ý kiến, xin bỏ thư vào hòm thư góp ý tại Trung tâm hoặc gửi mail tới địa chỉ ptmai@hua.edu.vn. Bạn cũng có thể gặp trực tiếp lãnh đạo thư viện để phản ánh những vấn đề cần đóng góp, mọi ý kiến của bạn đều được thư viện trả lời trực tiếp hoặc giải đáp công khai trên mục hỏi-đáp tại bảng tin của thư viện nếu những ý kiến đó sát thực có tinh thần xây dựng.
Tất cả nhân viên thư viện (trong phạm vi quyền hạn cho phép) đều có trách nhiệm giải đáp mọi thắc mắc khi bạn yêu cầu.

Trần Thanh Hùng - Sưu tầm, tháng 03/2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét